. } Bằng Lăng Tím: Tình nghĩa vợ chồng

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Tình nghĩa vợ chồng

Hôm qua trò chuyện với đứa em, lại thấy đau đáu một nỗi đau của người phụ nữ :(
Lại vu vơ đọc bài của Mộc Diệp Tử thật hay

"Ngày mình quyết định lấy chồng, có người nói với mình: “Nghĩ kỹ chưa? Lấy chồng bằng tuổi sẽ khổ cả đời”. Mình trả lời bằng một tờ giấy đăng ký kết hôn. Ngày mình quyết định sinh con, cũng có người nói với mình: “Lấy chồng không nên sinh con sớm. Hôn nhân dễ đổ vỡ”. Mình trả lời bằng việc bé con của mình ra đời và hai vợ chồng luôn cùng nuôi dạy con.

Mỗi ngày đều ngập tràn niềm vui khi chồng đi làm, mình ở nhà chăm con, nhắn tin khoe: “Hôm nay, bạn Dâu đã đi được 3 bước… Hôm nay, bạn Dâu biết vỗ tay hoan hô… Hôm nay, bạn Dâu ngủ dậy biết vịn cổ thơm thơm vào má mẹ…”. Bạn chồng thường nhắn lại: “Bạn mẹ và bạn con đều giỏi. Thơm hai bạn. ”.

Mình không tính số thời gian người ta ở bên nhau bao lâu để đo giá trị của một cuộc tình, mình chỉ cần mỗi ngày trôi qua, mình luôn thấy lòng hân hoan, gia đình nhỏ của mình vẫn bình yên như vậy. Còn lại, cuộc tình dài hay ngắn, sâu sắc hay nông nổi, cũng chỉ là sự đánh giá nhất thời trong ánh mắt của người ngoài thôi. Hãy sống bằng tất cả tin yêu - chỉ cần đủ cho một ngày, chỉ cần biết mình đang sống vui hôm nay, còn ngày mai và lời hứa mãi mãi ở bên nhau cũng chẳng còn quan trọng nữa. Bởi chỉ cần mỗi ngày qua đi, qua đi như thế… Há chẳng phải sẽ là mãi mãi sao?

Hôn nhân giống như đôi giày, chọn giày vừa chân hay bất chấp tất cả để chọn một đôi giày đẹp mà không vừa là do mình. Thế thì làm sao biết đôi giày kia phù hợp với mình? Thật ra, cuộc đời này, tình yêu chỉ là một thứ hormone, khoa học đã chẳng chỉ ra sau hai năm yêu nhau, cái thứ hormone khiến người ta phát cuồng, hứa hẹn thề nguyền và sẵn sàng làm những điều mà sau này nhìn lại - ai cũng sẽ chép miệng “điên rồ” đấy sẽ hết sạch sành sanh, và cái để giữ chân nhau lại khi đó sẽ chỉ là tình nghĩa.

Tình nghĩa sẽ tạo ra một đôi giày hôn nhân bền vững, vừa vặn với mình. Khi đó, những khiếm khuyết rất nhỏ của nhau cũng sẽ được bỏ qua. Cái tình nghĩa ấy chỉ cần một chút yêu thương nhưng cần rất nhiều sự cảm thông, tôn trọng, tin tưởng và nhường nhịn. Tình yêu ấy mà, người ta cứ nghĩ nó phải vĩ đại lắm, cao siêu lắm. Thật ra, ngoài hai năm đầu bị hấp dẫn đến cuồng si do bị hormone lèo lái, người ta đều thấy, tình yêu của mỗi người sau đó còn lại như một đức tin vào tín ngưỡng.


Vậy thì, khi ai đó nói với bạn rằng, cuộc tình này không hợp, cuộc tình kia không hợp… thì hãy mỉm cười, tiếp tục và luôn tin vào bản thân mình, trên địa cầu này, chẳng có người nào sinh ra là để thuộc về nhau. Lắm khi trong một mô hình, hai mảnh ghép còn bị vênh, huống hồ, con người đều là những cá thể riêng lẻ, tính cách mỗi người một vẻ, có giống nhau cũng chỉ là một vài sở thích. Vậy, khi hormone cuồng si qua rồi, chúng ta còn lại gì để cho nhau? Còn rất nhiều, không phải chỉ có tình yêu. Chúng ta còn trách nhiệm với gia đình, với bản thân và với xã hội. Tình yêu cứ hết, người ta lại bỏ nhau đi, khi ấy, những con người trên địa cầu này sẽ phải tìm gặp để thử yêu nhau bao nhiêu lần cho đủ? Rồi sau đó, họ chia tay, đổ lỗi cho hormone đã hết, hay duyên phận, hay số tướng không hợp nhau? Mà thời gian là thứ có hạn kỳ thôi.

Thì vậy đó, chúng mình sẽ giữ nhau lại bằng những ràng buộc rất dễ tạo ra. Bằng trách nhiệm cùng nuôi dạy và đảm bảo tương lai cho con cái, bằng việc đảm bảo hạnh phúc cho đối phương mà mình đã chọn gắn bó, bằng những chia sẻ và niềm tin cho nhau trước đoạn đường phía trước rất dài… Với người vợ, hãy luôn là người hậu thuẫn đáng tin trong gia đình cho chồng, dù ở thời đại nào đi nữa, một người vợ tốt vẫn là “giữ nhà, giữ bếp”, khi hơi ấm trong ngôi nhà vẫn luôn còn, thì người đàn ông sẽ có trách nhiệm trở về. Với người chồng, hãy luôn là người trụ cột đáng tin trên tất cả mọi việc, không chỉ là kiếm tiền. Chỉ cần đôi lúc, anh vào bếp, rửa giúp vợ mấy cái chén, nhặt giúp vợ mớ rau, hay hỏi vợ một câu: “Em có mệt không?”, đơn giản thế thôi, người vợ nào cũng sẽ là người hạnh phúc.

Vợ bớt cằn nhằn, mỉm cười nhiều hơn với chồng, cảm thông những khó khăn trong công việc nhiều hơn với chồng, còn chồng, bớt đi thời gian cho những cuộc nhậu nhẹt, la cà, dành thời gian cuối tuần đưa vợ, con đi chơi, quan tâm đến gia đình nhiều hơn, mỗi hành động nhỏ ấy sẽ giúp chúng ta ở lại bên nhau, mỗi ngày đều thật sự trọn vẹn và mãi mãi chẳng còn phải là một lời hứa.

 60 năm cuộc đời, là dài khi người ta đem nó để đo giá trị bền vững hay sâu sắc của một cuộc tình, nhưng sẽ thật ngắn khi đo niềm vui của mỗi ngày và bình yên của hôm nay chúng ta đang có. Nên, hãy giữ chặt lấy những gì mình đang có hôm nay, không phải chỉ bằng tình yêu, mà còn bằng niềm tin và nhân nghĩa giữa con người, chồng nhé, vợ nhé"




23 nhận xét:

  1. Bài viết hay quá.
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ rất bổ ích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta nói " Anh Hùng khó qua ải Mỹ Nhân", ngược lại thì BLT lại thấy phụ nữ chúng mình thường không qua được ải Anh Hùng đấy hở? :)
      Ngày thiệt vui nhé bạn

      Xóa
  2. Ôi,
    Giá gì mình cũng là một gia đình
    nho nhỏ mà ngập tràn yêu dấu mến thương
    như thế nhỉ Bằng lăng tim tím nhỉ…

    Chúc em luôn dạt dào hp xinh tươi nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Hoa Tím lúc nào cũng dạt dào cảm thán!
      Cảm ơn anh HT nhé
      Chúc một ngày mới thật an bình và thành đạt đến với anh

      Xóa
  3. Chúc gia đình nhỏ của em luôn tràn ngập thương yêu, hạnh phúc, vì em nói đúng, hôn nhân như chọn một đôi giày, có thể k đẹp kiêu sa, nhưng vừa chân và làm mình đi thoải mái, đó là quan trọng nhất. Ngày vui cho em gái của chị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng đôi lúc cứ chênh vênh...
      Ngày mới hít một hơi thở thật sâu để cảm nhận mùa hạ về đầy hương Ngọc Lan thơm ngát. Luôn an bình vui tươi và mãi trẻ trung yêu đời chị Vi nhé

      Xóa
  4. Thật chính xác. không còn cần thêm ý kiến gì nửa. sang thăm bạn đọc bài nầy và chúc bạn vui vẻ mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Mẫn, lâu lâu BLT một ghé về nhà xem còn cái nóc không đấy. Xin lỗi mọi người nhiều nhé muội bận rộn quá.
      Ngày mới yêu đời nhé!

      Xóa
  5. Một bài viết thật ý nghĩa trong cuộc sống. HA like bài này nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phong cách FaceBook ha!
      Cảm ơn HA nhiều, ngày mới nhiều hoạch định mới thuận lợi nhé HA.

      Xóa
  6. Bài viết hay lắm.
    Chúc bạn luôn hạnh phúc.
    http://1.bp.blogspot.com/-hOsYzO7HMeE/UnkTQaRq4cI/AAAAAAAADwQ/Z8fAI3fsFHo/s400/Good-Weekend-Graphics-5.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Diệu Lê nhé
      Ngày mới an lành và nhiều niềm vui
      http://i.123g.us/c/gen_hvgtday/card/305448.jpg

      Xóa
  7. http://img1.123tagged.com/en/saturday/22.gif
    Ngọc Hoài đến thăm mong BLT sẽ có một ngày T7 thật an lành và những ngày cuối tuần thêm ấm áp nha BLT ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa này nóng và nắng gắt lắm NH ơi! lâu lâu lắm chỉ được vài giọt lưa thưa ...giống như lòng người vậy :)
      Ngày mới vui vẻ và khỏe trẻ nhé bạn của tôi!
      http://www.imgion.com/images/01/Great-Day.gif

      Xóa
  8. Chúc bạn sinh nhật vui vẻ.
    http://4.bp.blogspot.com/-cm2CS-PDXsk/UfZuEHrbExI/AAAAAAAATaI/2MW6dISdCJ8/s1600/happy-birthday%5B1%5D.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngạc nhiên quá, chị nhớ SN của em!
      http://api.ning.com/files/I7Va*zrtqawLnadWQKA2kpBBQ1NwLU8f620BmsHufzQSGcwQeaDuSsNA*xvHgBMH43SCUc*nplmAYA87X10*cCfy8casI1Vy/havealovelyday.gif
      Ngày mới an lạc chị LH nhé

      Xóa
  9. Chúc chị iu của em luôn vui khoẻ nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Xuân Duy, chúc em luôn yêu đời và vững bước tiến tới hành trình hạnh phúc
      http://www.orkugifs.com/en/images/have-a-great-day-my-friend_2363.gif

      Xóa
  10. Hôn nhân gia đình thật không dễ cho đời người. Khi kết hôn đừng nhắm mắt như khi hôn.
    http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Buon.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người đời thường khuyên: " Trước hôn nhân bạn phải mở mắt thật to và nhắm mắt lại sau khi kết hôn" hay chắc hơn nữa là người ta khuyên phụ nữ nên trở thành người : Mù, Điếc và Câm :)
      Chi cho nặng lòng thế nhỉ, hãy cứ yêu lấy đời này rồi bạn sẽ tìm thấy điều bạn cần tìm, đúng không Fa?

      Xóa
  11. Chị sang thăm em gái đây. Đêm an lành em nhé!

    Trả lờiXóa
  12. một gia đình yêu thương thể đủ chưa, nụ cười chính chủ luôn ở trên môi thế là mãn nguyện rồi. ĐH ngưỡng mộ lắm lắm.
    http://3.bp.blogspot.com/-Re2gn17mWRg/UikCK5x-FqI/AAAAAAAArG0/akHr2dCLFLo/s1600/0554.gif

    Trả lờiXóa
  13. Sao lúc này đi vắng nhiều vậy bạn.
    http://i629.photobucket.com/albums/uu11/troimay/Hinh%20Comment%202014/giao-thua-2015FajpgRE_zps06427fe2.jpg

    Trả lờiXóa

Bạn có thể
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube
bằng cách dán thẳng link vào comment, không cần dùng thẻ